Dạy học phân hóa là gì? Các công bố khoa học về Dạy học phân hóa

Dạy học phân hóa là một chiến lược giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh bằng cách điều chỉnh nội dung, phương pháp và môi trường học tập. Nó giúp tối ưu hóa tiềm năng học tập và cả cơ hội giáo dục cho mọi học sinh. Phương pháp này mang lại lợi ích lớn như xác định điểm mạnh yếu của học sinh, tạo môi trường phát triển cá nhân, và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, việc triển khai gặp thách thức về thời gian, công sức và nguồn lực. Hiệu quả của dạy học phân hóa đòi hỏi sự chuẩn bị và đầu tư hợp lý.

Dạy học phân hóa: Giới thiệu và Khái niệm

Dạy học phân hóa là một chiến lược giảng dạy được thiết kế để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trong một lớp học. Điều này bao gồm việc điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, và môi trường học tập để phù hợp với khả năng, tốc độ học tập, và sở thích cá nhân của từng học sinh. Phương pháp này nhằm tối ưu hóa tiềm năng học tập của mỗi cá nhân, đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận giáo dục một cách đầy đủ và hiệu quả nhất.

Lợi ích của Dạy học phân hóa

Dạy học phân hóa mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh. Với giáo viên, phương pháp này giúp họ xác định được điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Về phía học sinh, họ sẽ được học tập trong một môi trường thúc đẩy sự phát triển cá nhân, tăng cường tinh thần trách nhiệm và tự chủ trong học tập. Ngoài ra, dạy học phân hóa còn giúp giảm bớt khoảng cách học tập giữa các học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục tổng thể.

Các thành phần cơ bản của Dạy học phân hóa

Nội dung: Giáo viên phân hóa nội dung bài học để phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng nhóm học sinh khác nhau. Có thể điều chỉnh độ khó và độ sâu của tài liệu học tập.

Quá trình: Phương pháp giảng dạy và các hoạt động học tập cũng có thể được thay đổi để tương thích với phong cách học tập và sở thích của từng học sinh. Ví dụ, một số học sinh có thể học tốt nhất thông qua các hoạt động thực hành, trong khi những học sinh khác có thể phát triển thông qua đọc sách hoặc thảo luận nhóm.

Sản phẩm: Học sinh có thể được yêu cầu thể hiện sự hiểu biết của mình qua các phương tiện khác nhau, như bài thuyết trình, sản phẩm sáng tạo, hoặc bài kiểm tra viết.

Môi trường học tập: Tạo ra một môi trường học tập đa dạng và phong phú có thể hỗ trợ học sinh trong việc học tập hiệu quả hơn. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi cách sắp xếp lớp học hoặc việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy.

Thách thức trong việc Dạy học phân hóa

Mặc dù dạy học phân hóa mang lại nhiều lợi ích, việc triển khai chiến lược này trong thực tế cũng gặp không ít khó khăn. Thách thức đầu tiên là sự đầu tư về thời gian và công sức từ phía giáo viên. Để thiết kế bài giảng phân hóa đòi hỏi giáo viên cần có chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước và khả năng quản lý lớp học tốt. Bên cạnh đó, không phải cơ sở giáo dục nào cũng có đủ nguồn lực và cơ sở vật chất để áp dụng hiệu quả phương pháp này.

Kết luận

Dạy học phân hóa là một xu hướng giáo dục tiên tiến đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh hiện đại. Mặc dù gặp phải một số thách thức trong việc triển khai, nếu được thực hiện một cách hiệu quả, phương pháp này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Các nhà giáo dục và trường học cần nhận thức rõ tầm quan trọng của dạy học phân hóa và có những bước chuẩn bị, đầu tư thích đáng để áp dụng hiệu quả phương pháp này.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "dạy học phân hóa":

Sự tương tác của các mục tiêu học tập lịch sử và STEM trong tài liệu giáo trình do giáo viên phát triển: cơ hội và thách thức cho giáo dục STEAM
Asia Pacific Education Review - - 2022
Tóm tắtMặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử đa dạng có trong tài liệu giảng dạy STEAM do giáo viên phát triển. Sử dụng các chương trình giảng dạy STEAM tích hợp được phát triển bởi 13 nhóm giáo viên liên môn học ở Hàn Quốc, chúng tôi phân tích việc trình bày các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử trong chương trình giảng dạy và báo cáo một số mô hình đáng chú ý trên các chương trình giảng dạy này. Trước hết, phần lớn các chương trình giảng dạy nhắm đến việc người học tự định hướng trong lịch sử vùng miền và quốc gia của họ, nhưng cũng có những cấp độ định hướng khác. Thứ hai, tất cả các chương trình giảng dạy đều bao gồm các mục tiêu liên quan đến kỹ năng phân tích lịch sử, đôi khi được kết hợp với các kỹ năng tìm hiểu khoa học. Thứ ba, chúng tôi phát hiện ra một số mục tiêu liên quan đến sự phản ứng đạo đức của học sinh đối với lịch sử, đặc biệt là khi chủ đề chương trình giảng dạy liên quan đến các vấn đề ở cấp độ quốc gia. Thứ tư, sự tích hợp các môn học cho phép thể hiện sự hiểu biết lịch sử của người học thông qua các hoạt động đa dạng và dưới nhiều hình thức giải thích, thuyết phục và tưởng tượng. Tổng quan, phân tích chỉ ra một số cách mà các mục tiêu học tập lịch sử có thể tương tác với các mục tiêu học tập STEM, điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu và thực hành tích hợp chương trình giảng dạy trong tương lai. Chúng tôi cũng thảo luận một số thách thức tiềm năng của việc tích hợp lịch sử với STEM, như những vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng 'quốc gia' như một ngữ cảnh cho học tập STEAM.
#Tích hợp chương trình giảng dạy #STEAM #giáo dục #mục tiêu học tập lịch sử #STEM #phân tích lịch sử #kỹ năng tìm hiểu khoa học #trả lời đạo đức #phát triển giáo trình
ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG PHẦN MỀM VÀ HIỆU QUẢ DẠY – HỌC TRỰC TUYẾN MÙA DỊCH COVID-19 TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  Khoa Y học Cổ truyền, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng thay đổi phương pháp dạy và học trực tuyến để đối phó với quy định giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người . Nghiên cứu nhằm thu thập những ý kiến phản hồi của giảng viên và sinh viên về chất lượng phần mềm và hiệu quả hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến tại Khoa Y học Cổ truyền. Kết quả ghi nhận hiệu quả phần mềm dạy và học trực tuyến đạt ở mức khá tốt trở lên (ĐTB chung là 3,7-3,8/5,0) , tỉ lệ đạt trên 60% của mức độ truyền tải nội dung bài giảng là 76,7% và tiếp thu nội dung bài giảng là 80,4%. Kết quả nghiên cứu là nguồn thông tin quan trọng giúp Nhà trường và Khoa lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp trong những năm học tiếp theo.  
#Covid 19 #hiệu quả #dạy học trực tuyến #y học cổ truyền
Xây dựng bài tập hóa học trong dạy học phần “Hợp chất hữu cơ có nhóm chức” (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 24 - Trang 25-30 - 2022
Chemistry exercises play a very important role in teaching chemistry, helping students develop thinking skills and necessary competencies to solve problems in life. This study proposes a process to design chemistry exercises in teaching Chemistry to assess students' knowledge application competency. This process is illustrated through designing the exercises in teaching the topic “Organic compounds with functional groups” (Chemistry 11) in high schools. The results of pedagogical experiments at a number of high schools in Ho Chi Minh City show that the use of the chemistry exercise collection could assess students' knowledge application competency.
#Chemistry exercises #knowledge application competency #skills #Chemistry 11
Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình Ngữ văn
1024x768 Nhìn lại những điểm bất cập và khả thủ trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành, bài viết đề xuất một số ý tưởng, giải pháp cơ bản cho việc đổi mới “căn bản, toàn diện” giáo dục phổ thông sau 2015. Chẳng hạn: chuyển từ tiếp cận kiến thức sang tiếp cận năng lực; xác định lại mục tiêu môn học; xây dựng chương trình tổng thể với hệ thống chuẩn mới; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; triệt để thực hiện dạy học tích cực và phân hóa,... Normal 0 false false false /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#chương trình #ngữ văn #tiếp cận năng lực #dạy học tích cực #dạy học phân hóa
Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh thông qua dạy học phần “Halogen” (Hóa học 10)
Tạp chí Giáo dục - - Trang 24-29 - 2021
Assessment of student capacity is an indispensable step in teaching and developing capacity in high schools. Through assessment, teachers use appropriate teaching methods to develop student's abilities, and at the same time, students make adjustments to the learning process and practice skills to enhance their capacities. In teaching Chemistry, the capacity to apply knowledge and skills are one of the important core competencies which need to be formed and developed for students. The article proposes a competency framework to apply the knowledge and skills of students, including 5 component competencies with 12 manifestations. From there, the author develops criteria for assessing these competencíe for students through teaching Halogen - Chemistry 10. The experimental results initially confirm that the use of the criteria-based rating scale is effective in developing students' ability to apply knowledge and skills, meeting the requirements of teaching and developing capacity of the new general education program.
#Assessing criteria #capacity in knowledge and skills application #Chemistry 10
Nghiên cứu đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong dạy học phần “Vật sống” (Khoa học tự nhiên 6)
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 8 - Trang 155-161 - 2023
Virtual reality (VR), augmented reality (AR) has been interested, promoted and applied in education. Using virtual reality technology not only enhances students' interest in learning but also helps teachers and students adjust teaching and learning methods, thereby improving learning outcomes and teaching quality. The article focuses on understanding the situation of virtual reality application in high schools in some countries around the world. Natural science program 6 has been analyzed and designed digital learning materials with virtual reality applications using software such as EON-XR and EDUCATION - XR according to a 6-step process. An example to illustrate the digital learning materials that applied VR technology EON-XR has been designed to simulate the content related to viruses and bacteria to support in teaching Living thing (Natural Science 6). The article is a reference document with the proposal of some application software that can be used by Vietnamese high school teachers in designing digital learning materials to meet the requirements of the new general education program in 2018.
#Augmented virtual reality #EON-XR #Education - XR #Natural Sciences 6 #bacteria #virus
Ứng dụng đường hướng học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) trong giảng dạy bằng tiếng Anh các học phần chuyên ngành Quốc tế học tại Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: những yêu cầu cơ bản
Trong hai thập niên qua, đường hướng học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (Content Language Integrated Learning - CLIL) đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu tại Châu Âu cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Đường hướng này chú trọng vào việc giảng dạy nội dung chuyên ngành thông qua phương tiện truyền đạt là một ngoại ngữ hoặc một ngôn ngữ thứ hai. Được xem là một nhân tố tạo sự thay đổi về chất trong lĩnh vực dạy học, đường hướng này đã được hầu hết các quốc gia Châu Âu áp dụng hiệu quả trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng với 4 thành tố cốt lõi: nội dung, nhận thức, giao tiếp và văn hóa. Dựa vào 4 thành tố này, bài viết trình bày các yêu cầu cơ bản đối với việc giảng dạy bằng tiếng Anh các học phần chuyên ngành Quốc tế học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.
#Học tích hợp nội dung và ngôn ngữ #môn học chuyên ngành #tiếng Anh #nội dung #nhận thức #giao tiếp #văn hóa
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG VÀ VIỆC GIẢNG DẠY HỌC PHẦN BÚT NGỮ TIẾNG ANH TRUNG CAO CẤP 2 TẠI KHOA NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN XÉT TỪ GÓC ĐỘ SINH VIÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 172 Số 12/2 - Trang 105-109 - 2017
Nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên chuyên ngữ, việc đánh giá nội dung chương trình và hoạt động giảng dạy là một vấn đề thường xuyên và cấp thiết của các cơ sở đào tạo, đặc biệt với những học phần mới được điều chỉnh thêm. Nhằm mục đích tìm hiểu những đánh giá của người học về nội dung và việc giảng dạy môn Bút ngữ tiếng Anh trung cao cấp 2, một học phần mới được điều chỉnh bổ sung vào chương trình đào tạo của Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên và đưa ra đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, tác giả đã tiến hành nghiên cứu khảo sát trên đối tượng sinh viên năm thứ 2 tại Khoa. Từ đó tác giả nhận thấy rằng nội dung môn học nhận được phản hồi tích cực của người học; trong khi hứng thú và hiệu quả học tập của sinh viên phụ thuộc nhiều vào phương pháp giảng dạy và mức độ hỗ trợ của giảng viên với hoạt động tự học. Tác giả kiến nghị việc đa dạng các hình thức dạy học, tăng cường sử dụng phương pháp dạy học tích cực kết hợp các hình thức hỗ trợ và quản lý tự học trong sinh viên.
#Đánh giá của sinh viên;nội dung môn học #hoạt động giảng dạy;bút ngữ tiếng Anh trung cao cấp 2 #dạy học tích cực #quản lý tự học
PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC CÁC HỌC PHẦN ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN VIỆT NAM Ở KHOA ĐỊA LÍ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐHĐN
Bản đồ tư duy là phương tiện tác động mạnh đến bộ não, để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Bản đồ tư duy vừa có khả năng bao quát các kiến thức trên một phạm vi rộng, vừa đào sâu từng mạch kiến thức. Chính vì vậy trong dạy học các học phần Địa lí tự nhiên Việt Nam nếu sử dụng Bản đồ tư duy không những phù hợp với nội dung tri thức mà còn giúp cho cả người dạy, người học đạt được chất lượng dạy và học bộ môn. Nội dung báo này, chúng tôi tập trung nghiên cứu phương pháp sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học kiến thức mới và trong ôn tập hệ thống hóa kiến thức ở trên lớp.
#mindmaps; mindmaps in teaching Geography; methods of teaching; method of using mindmaps; teaching Vietnam’s Natural Geography
Ảnh hưởng của ý kiến phản hồi từ người học đến hoạt động giảng dạy của giảng viên
Ý kiến phản hồi của sinh viên là kênh thông tin quan trọng trong quá trình đánh giá hoạt động dạy học của giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng. Đây là nguồn thông tin khách quan, đánh giá trực tiếp hoạt động giảng dạy của giảng viên, tuy nhiên việc vận dụng ý kiến phản hồi của người học để đánh giá hoạt động giảng dạy là vấn đề còn mới trong thực tiễn và chưa được đánh giá hiệu quả. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng ý kiển phản hồi của sinh viên có tác động tích cực đến hoạt động giảng dạy của giảng viên. Các tiêu chí về phương pháp dạy học, phương tiện- tài liệu phục vụ cho quá trình dạy học, việc tổ chức và duy trì mối quan hệ giao tiếp giữa giảng viên và sinh viên là những nội dung chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ hoạt động khảo sát ý kiến phản hồi của người học; trong khi đó nội dung dạy học cũng như hình thức, phương pháp tiến hành đánh giá kết quả học tập của giảng viên là ít bị ảnh hưởng.
#ý kiến phản hồi #đánh giá hoạt động giảng dạy #hiệu quả #dạy học #giáo dục đại học
Tổng số: 68   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7